Mùa đông mẹ cho bé ăn gì để tăng sức đề kháng?

Thứ tư - 15/11/2017 11:00
Mùa đông mẹ cho bé ăn gì để tăng sức đề kháng?
Vào mùa đông sức đề kháng của trẻ thường giảm sút. Chính vì vậy mẹ cần bổ sung nhiều thực phảm dinh dưỡng để tăng sức đề kháng cho trẻ, tránh bé bị nhiễm vi khuẩn, virut từ bên ngoài.

1. Khoai lang


Trong khoai lang chứa nhiều calories, beta-carotene, vitamin giúp tăng cường miễn dịch và chống oxy hóa mạnh mẽ. Hệ thống chất dinh dưỡng trong khoai lang giúp bảo vệ hệ miễn dịch chống lại những nhiễm trùng do vi khuẩn và virus đặc biệt chống ung thư. Không những thế, lượng vitamin C và vitamin E dồi dào trong khoai lang sẽ rất quan trọng để có một hệ thống thần kinh khỏe mạnh. 

Do đó, khoai lang là một trong những thực phẩm mẹ quan trọn mẹ cần bổ sung trong mùa đông. Mẹ có thể chế biến khoai thành thành: canh khoai lang, thái nhỏ khoai lang nấu cháo, bánh khoai lang,… 

2. Sữa chua

Sữa chua rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt hữu ích với hệ tiêu hóa của bé. Lợi khuẩn probiotic trong sữa chua giúp bé cải thiện hệ tiêu hóa và chống lại bệnh tật. Nhiều nghiên cứu cho thấy tỷ lệ các bé sử dụng sữ chua thường xuyên mắc bệnh ít hơn các bé không sử dụng lên đến 19%. Để thay đổi hương vị, mẹ nên cho thêm trái cây vào sữa chua để tăng thêm độ thơm ngon.

3. Quả óc chó

Quả óc chó chứa axit béo omega 3 lành mạnh_ thứ rất tốt cho sức khỏe của trẻ. Các chuyên gia tin rằng omega 3 giúp cơ thể chống lại đau ốm. Một nghiên cứu nhỏ cho thấy nó giúp giảm một số bệnh nhiễm trùng hô hấp ở trẻ em. Quả óc chó dễ dàng trộn vào hỗn hợp đồ ăn nhẹ hay rắc lên ngũ cốc cho bé dùng. 

4. Nấm

Nấm cũng được coi là một trong các thực phẩm tốt cho sức đề kháng của trẻ. Hầu hết các loại nấm đều có khả năng giúp bé tăng cường miễn dịch, nâng cao sức đề kháng, hạn chế mắc bệnh cảm lạnh vì chứa nhiều vitamin D và chất chống oxy hóa.

5. Tỏi

Tỏi được coi là một trong số các loại thuốc kháng sinh đáng tin cậy nhất trong thiên nhiên, bởi vậy, tác dụng của tỏi với cơ thể luôn được đánh giá cao. Thành phần allicin trong tỏi có tác dụng chống nhiễm trùng, ngăn ngừa sự tấn công của vi vào cơ thể. Vì tỏi có mùi hơi khó chịu nên để bé có thể ăn được loại gia vị này, mẹ nên chế biến khéo léo cùng với các loại thịt, cá, rau.

6. Súp lơ

Súp lơ trắng và súp lơ xanh đều chứa rất giàu vitamin A, vitamin c, c anxi giúp tăng cường sức đề kháng cho bé vào mùa đông.  Chất xơ trong súp lơ làm sạch các mảng bám trong cơ thể, nhuận tràng giúp hệ tiêu hóa của bé khỏe mạnh và tránh các bệnh về đường ruột.

Súp lơ trắng và súp lơ xanh đều chứa rất giàu vitamin A, vitamin c, c anxi giúp tăng cường sức đề kháng cho bé vào mùa đông. Ngoài vitamin, súp lơ còn chứa rất nhiều các khoáng chất như  megen, đồng, mangan, kẽm có lợi cho trẻ. Mẹ có thể nghiền nhỏ súp lơ  nấu súp cho các bé đang ở độ tuổi ăn dặm.

7. Các loại rau có màu xanh đậm

Các loại rau có màu xanh đậm như rau bina, rau dền xanh, rau cải, bông cải xanh,… rất giàu vitamin C, carotene, protein và các khoáng chất như sắt, canxi, phốt pho. Thường xuyên cho trẻ ăn các loại rau này mỗi ngày có tác dụng nâng cao sức đề kháng , thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển toàn diện của trẻ, đồng thời tăng cường khả năng phòng bệnh truyền nhiễm cực kỳ hiệu quả.

 

8. Cà chua

Cà chua đỏ rất giàu chất lycopene có tác dụng chống oxy hóa rất mạnh, giúp tăng cường khả năng miễn dịch cho trẻ.  Bên cạnh đó, cà chua cũng chứa rất nhiều vitamin C và beta-carotene  (là tiền chất của vitamin A, giúp cơ thể phòng tránh được tình trạng thiếu hụt vitamin A, ngăn chặn mù lòa, làm lành mạnh hóa hệ miễn dịch)  bảo vệ.
Cà chua đỏ rất giàu chất lycopene ( là một sắc tố cũng được tìm thấy trong cà chua và dưa hấu) có tác dụng chống oxy hóa rất mạnh, giúp tăng cường khả năng miễn dịch cho trẻ.
Mẹ có thể bổ sung thêm cà chua vào các món ăn hàng ngày của bé. Tuy nhiên, các bác sĩ  chuyên gia cũng khuyến kháo rằng mẹ không nên cho trẻ dưới 8 tháng tuổi ăn cà chua vì   chúng có thể gây phát ban ở một số trẻ. 

9. Thịt nạc

Các loại thịt nạc mẹ nên bổ sung cho bé là  thịt heo, thịt gà, thịt bò, … đây được xem là nguồn thực phẩm tốt cho sức đề kháng của trẻ. Trong các loại thịt nạc có chứa một hàm lượng lớn protein, là thành phần quan trọng để bảo vệ, duy trì, tăng cường sức khỏe.  Đồng thời chất kẽm phong phú trong loại thực phẩm này còn hỗ trợ các tế bào bạch cầu của cơ thể chống  nhiễm trùng cực kỳ hiệu quả. 

 


10. Tăng cường ăn rau quả

Trong rau củ quả có rất nhiều các loại vitamin cần thiết cho cơ thể. Vitamin C là loại vitamin được tìm thấy nhiều trong các loại rau, quả. Mẹ nên tăng cường cho trẻ các phần hoa quả xen kẽ giữa các bữa ăn để giúp trẻ tổng hợp kháng thể một gián tiếp, qua đó tăng cường chức năng miễn dịch cho cơ thể. Tất cả các loại trái cây tươi và rau lá màu xanh đậm đều có có thể coi là thực phầm cung cấp vitamin C rất tốt.

11. Cho trẻ uống nhiều nước

Cơ thể người 70% là nước, do đó nước rất quan trọng trong cơ thể. Vào mùa đông bé thường có xu hướng ít khát nước do hoạt động ít. Điều này dẫn đến mẹ cũng bỏ qua việc cho bé uống nước do sợ bé bị lạnh. Đây là quan điểm hoàn toàn sai lầm.

Vì thực tế, dù trời lạnh, trẻ vẫn cần uống nước đầy đủ và lượng nước chỉ có thể giảm hơn so với khi trời nóng. Chỉ như vậy cơ thể trẻ mới đảm bảo hoàn thành tốt các chức năng sinh lý, giúp các cơ quan trong cơ thể hoạt động tốt hơn, tăng sức đề kháng.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn